ESCAPE. INDULGE. RELAX Hotel,Lifestyle อบรมผู้เฝ้าระวังไฟ คืออะไร ก่อนเริ่มงานต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

อบรมผู้เฝ้าระวังไฟ คืออะไร ก่อนเริ่มงานต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

อบรมผู้เฝ้าระวังไฟ

ผู้เฝ้าระวังไฟ คือ บุคคลที่มีความสำคัญ ซึ่งต้องวางแผนป้องกันการเกิดอัคคีภัยในขณะทำงานเสี่ยง เช่น งานที่มีประกายไฟ หรือ ความร้อน ผู้เฝ้าระวังไฟจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการเฝ้าระวังไฟ รวมถึงมีความสามารถในการใช้อุปกรณ์โต้ตอบเหตุฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ดังนั้น การอบรมผู้เฝ้าระวังไฟจึงมีความสำคัญมากๆ

หลักสูตรการอบรมผู้เฝ้าระวังไฟ ควรเน้นไปที่การฝึกปฏิบัติจริง 70% อีก 30% คือการอบรมในภาคทฤษฎี ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้การเขียนแผนงาน เพื่อเฝ้าระวังไฟ มาตรฐานการปฐมพยาบาลที่เกี่ยวข้อง การประเมินความเสี่ยง การขออนุญาตทำงานประกายไฟ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้เฝ้าระวังไฟ ชนิดของถังดับเพลิง องค์ประกอบของการลุกติดไฟ และบทบาทหน้าที่ของผู้เฝ้าระวังไฟ

บทบาทหน้าที่ของผู้เฝ้าระวังไฟ

  • วางแผนการทำงานที่มีความเสี่ยงก่อให้เกิดความร้อนและประกายไฟ
  • อบรมให้ความรู้แก่ทีมงาน
  • ค้นหาอันตรายและประเมินความเสี่ยง
  • เฝ้าระวังงานที่ก่อให้เกิดความร้อนและประกายไฟ
  • ตรวจสอบความเรียบร้อยหลังจบงาน
  • ตรวจวัดสารไวไฟ หรือ ปริมาณความเข้มข้นของสารเคมีอันตราย สารไวไฟ สารระเบิด ฯลฯ โดยรอบ
  • จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับป้องกันงานที่ก่อให้เกิดความร้อนและประกายไฟ

ก่อนเริ่มงานเฝ้าระวังไฟต้องทำอะไรบ้าง

ผู้เฝ้าระวังไฟจะต้องทำการตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนทำงานเฝ้าระวังไฟ โดยควรตรวจสอบความเรียบร้อย ดังต่อไปนี้

  • ประเมินความเสี่ยง พร้อมวางแผนควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย
  • ขออนุญาตก่อนเริ่มทำงานที่มีประกายไฟและความร้อน
  • จัดทีมงานเฝ้าระวังไฟในจุดเสี่ยง พร้อมเตรียมอุปกรณ์โต้ตอบเหตุฉุกเฉิน
  • ทำการปิดกันแหล่งความร้อนและประกายไฟให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัย
  • ประเมินความปลอดภัยและอันตรายระหว่างการปฏิบัติงาน
  • ตรวจสอบสภาพพื้นที่ให้เรียบร้อยหลังจบการทำงาน

ปัจจุบันมีสถาบันรับอบรมผู้เฝ้าระวังไฟ เลือกสถาบันที่ได้รับอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้รับมาตรฐาน ISO : 9001อบรมด้วยหลักสูตรการเรียนการสอนที่เป็นสากล ทั่วโลกให้การยอมรับ ครบทุกเนื้อหา เน้นภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมผู้เฝ้าระวังไฟได้เกิดความรู้ ความเข้าใจ มองเห็นภาพชัดเจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง ตลอดจนสามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งหมดนี้ ก็คือ การอบรมผู้เฝ้าระวังไฟ คืออะไร ก่อนเริ่มงานต้องเตรียมตัวอย่างไร บทบาทหน้าที่ในการทำงานของผู้เฝ้าระวังไฟ ทำอะไรบ้าง หวังว่าทุกคนคงเข้าใจมากขึ้น อย่างที่บอกว่าปัจจุบันมีสถาบันที่รับอบรมผู้เฝ้าระวังไฟมากมาย รับอบรมถึงที่ เลือกสถาบันที่เชื่อถือได้ มีใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รวมถึงอบรมด้วยหลักสูตรที่เป็นสากลด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

กล่องดอกไม้

เหตุใดกล่องดอกไม้จึงได้รับความนิยมเหตุใดกล่องดอกไม้จึงได้รับความนิยม

ในอดีตเมื่อเราจะมองหาของขวัญให้กับใคร แล้วต้องการเป็นดอกไม้สด แทบทุกคนจะต้องนึกไปถึงการมอบช่อดอกไม้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ดี การมอบช่อดอกไม้ให้กับคนที่คุณรัก อาจจะเป็นการมอบของขวัญที่ดูแล้วยิ่งใหญ่อลังการมากกว่าปกติ ทำให้พกพาไม่สะดวก หรือว่าไม่คล่องตัวได้ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันจึงได้มีการผลิตเป็นกล่องดอกไม้มาทดแทนการมอบดอกไม้สำรับคนยุคใหม่ ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ช่อดอกไม้ แจกันดอกไม้ หรือกระเช้าดอกไม้เลยทีเดียว  กล่องใส่ดอกไม้ คืออะไร  สำหรับใครที่สงสัยว่ากล่องใส่ดอกไม้ คืออะไรกันแน่ จะจินตนาการก็คิดไม่ออก ต้องบอกเลยว่า กล่องใส่ดอกไม้ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของการมอบของขวัญเลยก็ว่าได้ กล่องนี้จะเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือสี่เหลี่ยมจตุรัสก็ได้เช่นกัน และภายในจะตัดดอกไม้(ส่วนมากเป็นดอกกุหลาบ) แค่ตัวดอก ไม่เอาก้านแล้วนำมาวางเรียงบรรจุให้เต็มกล่อง บริเวณตรงกลางอาจจะมีลักษณะแตกต่างจากส่วนอื่น กล่าวคือผู้มอบให้จะนำของขวัญใส่ไว้ตรงนั้นก็ได้เช่นกัน โดยข้อดีของกล่องมีดังนี้  กะทัดรัด พกพาได้สะดวก 

บริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโด

มีการบริการที่น่าเชื่อถืออย่างไรของ บริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโดมีการบริการที่น่าเชื่อถืออย่างไรของ บริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโด

บริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโด จะมีบริการในรูปแบบที่หลากหลายและมีจุดเด่นที่น่าสนใจแตกต่างกันขอแต่ละบริษัท หากใช้บริการกับบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือสูง คุณจะได้รับบริการที่ครอบคลุมและสะดวกอย่างมาก รวมถึงสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นให้เลือกเข้าร่วมมากมายเพื่อราคาการจ้างงานที่ถูกลงหรือก็คือผลประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับจากการร่วมโปรโมชัน ในบทความจะมาพูดถึงการบริการของบริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโด ที่มีความน่าเชื่อถือจะให้บริการแก่ลูกค้าเป็นอย่างไร  บริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโด มีบริการที่น่าเชื่อถืออย่างไรบ้าง  ในส่วนของการบริการที่มอบให้กับผู้ใช้บริการของ บริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโด จะมีการบริการไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทและเงื่อนไขที่กำหนด ลูกค้ามีสิทธิ์เลือกบริษัทที่จะสร้างหรือปรับปรุงคอนโดได้อย่างอิสระ บริษัทที่เชื่อถือได้ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า มีความโปร่งใส ไม่มีประวัติเสียหาย ทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพ จากประสบการณ์หลายปีจึงมั่นใจได้ในคุณภาพงาน มีการแบ่งหน้าที่ชัดเจน การดำเนินงานจึงเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ โดยกล่าวถึงบริการของ บริษัทรับเหมาก่อสร้างคอนโด ที่น่าเชื่อถือได้ดังต่อไปนี้  คุณภาพของคอนโดอยู่ในระดับพรีเมี่ยม เพราะแต่ละขั้นตอนของกระบวนการออกแบบได้รับการดูแลโดยทีมงานและใส่ใจกับความต้องการของลูกค้าทุกระดับ จึงทำให้คอนโดมีความสวยงามโดดเด่น ใช้งานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ รวมถึงคุณภาพของคอนโดที่แข็งแรงทนทานและเหมาะต่อการอยู่อาศัยของลูกค้าทุกแบบ  

การปฐมพยาบาลในเคสต่างๆ ที่ควรรู้และการอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นการปฐมพยาบาลในเคสต่างๆ ที่ควรรู้และการอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ เราจะสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างถูกต้องหากผ่านการอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นมาก่อน วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเคสต่างๆ ที่พบเจอได้บ่อยเพื่อเป็นแนวทางคร่าวๆ ให้กับทุกคนได้นำไปปฏิบัติตาม โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เสมอมีตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงได้รับบาดเจ็บรุนแรง  การฟื้นคืนชีพ  กรณีที่ไม่สามารถหายใจได้ตามปกติให้ปั๊มหัวใจหรือกดหน้าอก 30 ครั้ง หลังจากกดหน้าอกแล้วให้ชันคางขึ้นร่วมกับการใช้มือกดหน้าผากเพื่อให้อยู่ในลักษณะเงยหน้าขึ้นเล็กน้อยจะทำให้ระบบทางเดินหายใจโล่งขึ้นจากนั้นจึงทำการช่วยชีวิตด้วยการผายปอด 2 ครั้งและสลับมากดหน้าอก 30 ครั้ง โดยทำซ้ำไปมา มีเลือดออก  ในกรณีมีเลือดออกให้ทำการห้ามเลือด โดยใช้ผ้าสะอาดหรือผ้าก๊อซกดลงไปที่บริเวณบาดแผล หากกดลงไปแล้วปรากฏว่าเลือดยังไม่หยุดไหล ให้กดที่บริเวณจุดห้ามเลือดใกล้กับหัวใจ  แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก  เมื่อเกิดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก ให้นำส่วนที่ถูกไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวกไปแช่ในน้ำมากกว่า 15 นาที หากเกิดแผลพุพอง อย่าพยายามแกะเกาจนแผลพุพองแตกออกเพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ  กระดูกหัก ในกรณีที่กระดูกหักให้ถอดรองเท้าจากนั้นตัดเสื้อผ้าออก