ESCAPE. INDULGE. RELAX Lifestyle มาทำความรู้จักกับ จป หัวหน้างานและการอบรม จป หัวหน้างานกันเถอะ

มาทำความรู้จักกับ จป หัวหน้างานและการอบรม จป หัวหน้างานกันเถอะ

จป หัวหน้างาน ย่อมาจาก เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน ตามกฎกระทรวงได้กำหนดมาตรฐานการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ได้มีการกำหนดให้กิจการเหมืองแร่ โรงงาน คลังสินค้า งานก่อสร้าง งานซ่อมบำรุง การขนส่ง สถานีบริการน้ำมัน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ห้องทดสอบกายภาพ หรือเคมี ชีวภาพ สถาบันทางการเงิน การบันเทิง การกีฬา และกิจการอื่นๆ ตามประกาศที่มีลูกจ้าง 2 คนขึ้นไปต้องมีการแต่งตั้ง จป หัวหน้างาน วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูหน้าที่ความรับผิดชอบของ จป หัวหน้างานและการอบรม จป หัวหน้างาน เป็นอย่างไร มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกัน

โดยหลักๆ แล้ว จป หัวหน้างานมีหน้าที่ดังนี้

  • คอยกำกับ ดูแล การทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อให้ปฏิบัติงานอย่างปลอดภัย
  • วิเคราะห์หาความเสี่ยง หรือ อันตรายในเบื้องต้น
  • ทำงานร่วมกันกับ จป วิชาชีพ จป เทคนิคหรือ จป เทคนิคขั้นสูง
  • ตรวจสอบสภาพการทำงาน เช่น เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพปลอดภัย
  • รายงานการประสบอันตราย การเจ็บป่วยหรือเหตุเดือดร้อนรำคาญใจ เนื่องจากการทำงานของลูกจ้างต่อนายจ้าง
  • ปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายต่อนายจ้าง

ผู้ที่จะเป็น จป หัวหน้างานได้ต้องเป็นลูกจ้างในระดับหัวหน้างานและผ่านการฝึกอบรม จป หัวหน้างาน ตามหลักสูตร 12 ชั่วโมง  ซึ่งการอบรม จป หัวหน้างาน ประกอบไปด้วย 4 หมวดวิชาหลักๆ ดังนี้

  1. บทบาทหน้าที่ในการทำงานของ จป หัวหน้างานและความรู้ในด้านความปลอดภัยในการทำงาน
  2. กฎหมายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
  3. การค้นหาอันตรายจากการปฏิบัติงาน
  4. การป้องกันและการควบคุมอันตราย

โดยผู้เข้ารับการอบรม จป หัวหน้างานจะต้องเข้ารับการอบรม จป หัวหน้างานเต็มตลอดระยะเวลาหลักสูตรและต้องผ่านการทดสอบตามเกณฑ์ที่กำหนดด้วย

หลายคนสงสัยว่าถ้ากิจการตามที่กฎกระทรวงฯ ได้กำหนดให้แต่งตั้ง จป หัวหน้างานไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดหรือไม่ ซึ่งมีความผิดแน่นอนเพราะหากไม่แต่งตั้ง จป หัวหน้างานจะถือได้ว่ามีความผิดตาม พรบ. ความปลอดภัยฯ พ.ศ. 2554 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 2 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทีนี้ หวังว่าทุกคนคงเข้าใจแล้วใช่หรือไม่ว่า จป หัวหน้างานคืออะไร มีหน้าที่อย่างไรบ้าง และจะเป็น จป หัวหน้างานได้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร รวมไปถึงการอบรม จป หัวหน้างาน ในปัจจุบันผู้ที่สนใจอบรม จป หัวหน้างาน สามารถอบรมกับหน่วยงานที่มีการรับรองจากกรมสวัสดิการแรงงานและคุ้มครองแรงงานศูนย์ฝึกอบรมความปลอดภัย และมีการรับรองมาตรฐานระบบ ISO 9001 บางหน่วยงานมีการจัดอบรม จป หัวหน้างาน ออนไลน์ ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ช่วยอำนวยความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

ชุดยูนิฟอร์มอุตสาหกรรมอาหาร

ทำความรู้จักกับชุดยูนิฟอร์มอุตสาหกรรมอาหารทำความรู้จักกับชุดยูนิฟอร์มอุตสาหกรรมอาหาร

หากว่าเอ่ยถึงการรับประทานอาหารแล้ว หลายๆ คนน่าจะนึกถึงคุณค่าทางโภชนาการเป็นอันดับแรก แต่แท้จริงแล้วจะต้องคำนึงถึงคุณค่าทางอาหารและปริมาณทางอาหาร

อบรมผู้เฝ้าระวังไฟ

อบรมผู้เฝ้าระวังไฟ คืออะไร ก่อนเริ่มงานต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างอบรมผู้เฝ้าระวังไฟ คืออะไร ก่อนเริ่มงานต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ผู้เฝ้าระวังไฟ คือ บุคคลที่มีความสำคัญ ซึ่งต้องวางแผนป้องกันการเกิดอัคคีภัยในขณะทำงานเสี่ยง เช่น งานที่มีประกายไฟ หรือ ความร้อน ผู้เฝ้าระวังไฟจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการเฝ้าระวังไฟ รวมถึงมีความสามารถในการใช้อุปกรณ์โต้ตอบเหตุฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ดังนั้น การอบรมผู้เฝ้าระวังไฟจึงมีความสำคัญมากๆ หลักสูตรการอบรมผู้เฝ้าระวังไฟ ควรเน้นไปที่การฝึกปฏิบัติจริง 70% อีก 30% คือการอบรมในภาคทฤษฎี ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้การเขียนแผนงาน เพื่อเฝ้าระวังไฟ มาตรฐานการปฐมพยาบาลที่เกี่ยวข้อง การประเมินความเสี่ยง การขออนุญาตทำงานประกายไฟ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้เฝ้าระวังไฟ ชนิดของถังดับเพลิง องค์ประกอบของการลุกติดไฟ และบทบาทหน้าที่ของผู้เฝ้าระวังไฟ บทบาทหน้าที่ของผู้เฝ้าระวังไฟ วางแผนการทำงานที่มีความเสี่ยงก่อให้เกิดความร้อนและประกายไฟ

เริ่มต้นมีสุขภาพดีด้วยโปรตีนถั่วเหลือง โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง ยี่ห้อไหนดีเริ่มต้นมีสุขภาพดีด้วยโปรตีนถั่วเหลือง โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง ยี่ห้อไหนดี

อยากมีสุขภาพดีไหม คงไม่มีใครอยากมีสุขภาพไม่ดี บางครั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเร่งรีบ อาจทำให้เราลืมดูแลตนเอง รวมถึงละเลยใส่ใจคนรอบข้าง โดยเฉพาะคนในครอบครัว จำได้ไหมว่าครั้งล่าสุดคุณทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ตอนไหน คุณเคยซื้ออาหารที่มีประโยชน์ไปฝากคุณพ่อคุณแม่ ลูกๆ หลานๆ หรือไม่ เราทุกคนสามารถมีสุขภาพดีได้ เริ่มต้นจากตัวเราเองจากนั้นจึงส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น วันนี้เราขอแนะนำโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง ทางเลือกที่น่าสนใจ ปัจจุบันอาหารเสริมโปรตีนถั่วเหลืองได้รับความนิยมสูงมาก คุณสามารถเริ่มต้นดูแลสุขภาพได้ด้วยการทานโปรตีนจากพืช นั่นคือโปรตีนที่สกัดมาจากถั่วเหลืองหรือถ้าคุณอยากให้คนรัก คนในครอบครัวมีสุขภาพดีคุณสามารถซื้ออาหารเสริมโปรตีนถั่วเหลืองไปให้พวกเขาทานได้  โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท  1.Soy Isolate  โปรตีนถั่วเหลืองซอยไอโซเลต โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้นที่ไม่ได้ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ มาเลยมีเพียงการสกัดเอากากใยและไขมันทิ้งไป